Pages

Wednesday, December 25, 2013

แมวเข้าน้องน้ำเองได้หรือไม่

  



แมว เป็นสัตว์เลี้ยงที่สวยงาม มีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกเลี้ยงกัน และเป็นสัตว์ที่ผู้คนนิยมนำมาเลี้ยงไว้ภายในบ้านเพื่อเป็นเพื่อนมากขึ้นรองจากสุนัข และเพราะความน่ารัก ขี้อ้อนของเจ้าแมวเหมียวนั่นเอง จึงทำให้คนส่วนใหญ่อยากที่จะเลี้ยงแมวซึ่งเกิดจากความชอบส่วนตัวมากกว่า ดูแลสุขภาพอนามัยของน้องแมวก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่เจ้าของแมวให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก แมวเป็นสัตว์ที่มีความพิถีพิถันในการใช้ห้องน้ำของเขาเป็นอย่างมาก เราจำเป็นต้องทำความสะอาดห้องน้ำของเขาอย่างน้อยวันละครั้งเพื่อกำจัดกลิ่นและควรนำกระบะทรายออกตากแดดเพื่อฆ่าเชื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ2-3 ครั้งนะค่ะ แต่ทั้งนี้คงจะดีไม่น้อยถ้าหากว่าน้องแมวของเรารู้จักใช้โถชักโครกที่เราใช้กันทั่วไปเพราะนอกจากจะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วยังสอนให้พวกเขาใช้ห้องน้ำที่ไหนก็ได้ที่เราพาเขาไปด้วยค่ะงันเรามาดูกันเลยนะค่ะว่ามีวิธีไหนบ้างและต้องใช้อุปกรณ์อะไรกันบ้างในการสอนน้องแมวให้ใช้ห้องน้ำของเราให้เป็นค่ะ 





คนเราส่วนมากมักใช่วิธีการซื้อทรายกับกระบะทรายเพราะว่าเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกสบายที่สุดแต่ถ้าหากท่านใดที่พอมีเวลาสอนน้องแมวสุดที่รักเข้าห้องลองตามเรามาดู 5 ขึ้นตอนกับการสอนน้องแมวเข้าห้องน้ำก่อนอื่นเราก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมค่ะ ก็จะมี ทราย โถอลูมิเนียม ฐานรองกระบะทราย เทปที่ใช้ติด เพียงแค่นี้เราก็สอนให้น้องแมวเข้าห้องน้ำของเราได้ค่ะ ทีนี้เมื่อเรามีอุปกรณ์ครบแล้วเราก็มาดู
 
1. ให้เราเอากระบะทรายที่น้องแมวใช้เป็นประจำไปวางไว้ในห้องน้ำใกล้ๆกับชักโครกเพื่อที่จะให้น้องแมวเขาเกิดความเคยชิน และให้เปิดฝาชักโครกกับประตูห้องน้ำไว้ตลอด ทิ้งไว้สักหนึ่งสัปดาห์จนกว่าเขาจะเข้า-ออกห้องน้ำโดยใช้กระบะทรายได้ปกติ

2.ให้หาอะไรมาหนุนเป็นฐานรองกระบะทรายเอาไว้ให้สูงในระดับเดียวกันกับชักโครกของเราและให้เปิดฝากระบะทรายไว้ตลอดนะค่ะเพื่อเขาจะกระโดดไปบนกระบะทรายหรือกระโดดไปเดินตรงปากชักโครกจะได้เคยชินไว้และก็ทิ้งไว้อีกหนึ่งสัปดาห์ วิธีนี้แมวบางตัวอาจจะเรียนรู้ได้เร็วและบางตัวอาจจะช้า เราก็ต้องให้เวลาเขาค่ะ 

3.นี้ให้เอาโถอลูมิเนียมไปวางไว้ในโถชักโครกที่มีขนาดพอดีกับชักโครกพร้อมกับใส่ทรายลงไปในนั้นประมาณ 2 ถ้วยตวง แนะนำว่าควรใช้ทรายที่สามารถทิ้งลงชักโครกได้โดยไม่ติดชักโครกนะค่ะ 

4.วิธีนี้สำคัญมากค่ะ ถ้าเราไม่มีเวลาว่างพอก็ควรข้ามวิธีนี้ไปก่อน เราต้องมีเวลาว่างพอที่จะเต็มที่กับน้องแมวได้ค่ะ ถึงขั้นนี้แล้วน้องแมวของเราคงจะคุ้นเคยกับการเดินบนปากชักโครกแล้วหรือบางทีอาจใช้โถอลูมิเนียมแล้วก็ได้ ให้เราเอากระบะทรายออกมาโดยอย่าให้เขาเห็นอีกเลยแล้วก็คอยดูเขาเวลาใช้ห้องน้ำค่ะอย่าลืมเปิดฝาชักโครกไว้ตลอดนะค่ะถ้าจะให้ดีติดเทปใสไว้เลยจะได้ไม่มีปัญหาในการปิดลงมาเอง สังเกตดูเวลาเขาก่อนใช้จะด่อมๆมองๆในโถอลูมิเนียมที่มีทรายอยู่ น้องแมวที่เรียนรู้มาถึงวิธีนี้แล้วจะกระโดดไปบนชักโครกและพยายามใช้มัน เราก็คอยดูว่าน้องแมวใช้ชักโครกถูกวิธีหรือไหมถ้ายังไม่ถูกเราก็ช่วยจับเขาให้ถูกวิธีและเขาจะได้ชิน ทำอยู่แบบนี้ประมาณหนึ่งหรือสองสัปดาห์นะค่ะ หลังจากที่เราฝึกน้องแมวผ่านไปแล้วสี่วิธี 

5.วิธีนี้ให้เราลดปริมาณทรายในโถอลูมิเนียมลงทีละนิดจนสุดท้ายใส่น้ำลงไปแทนแต่นิดเดียวนะค่ะเพราะแมวไม่ชอบน้ำ ดังนั้นถ้าเห็นเขาใช้โถอลูมิเนียมที่มีน้ำอยู่แล้ว สักประมาณ 4-5 วันเราก็ค่อยเอาโถอลูมิเนียมออก หลังจากนั้นเขาก็จะใช้ชักโครกได้เป็นปกติค่ะ

การสอนน้องแมวให้เรียนรู้วิธีในการใช้โถชักโครกนั้น อาจเป็นวิธีที่ยุ่งยากสักหน่อยแต่ถ้าเราสามารถฝึกได้เราก็จะสบาย แต่การสอนความยากง่ายนั้นขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของน้องแมวแต่ละตัวด้วยนะค่ะ แต่ถ้าจะเรียนรู้ได้ดีต้องมีอายุระหว่าง1-3 ปี  คือแมวที่อายุยังน้อยอยู่ ถ้าใครมีแมวหลายตัวและอายุแตกต่างกันไปก็อาจจะสอนยากหน่อย แต่ไม่ว่าน้องแมวของเราจะมีอายุมากหรืออายุน้อย เราก็ต้องใจเย็นๆกับเขาและให้เวลาเขาได้ฝึกใช้ห้องน้ำนะค่ะลองทำดูค่ะ

สาระความรู้เกี่ยวกับสัตว์เลีัยงอื่นๆอีกมากมายคลิกได้ที่นี่ สารพันธ์ุสัตว์เลี้ยง

No comments:

Post a Comment